MENU
SKIN'S HEALTH

งานวิจัยเรื่องผิวและสุขภาพ

วิตามินซี (Vitamin C) มีประโยชน์อย่างไรกับผิว

วิตามินซี(Vitamin C) วิตามินพื้นฐาน สุดยอดคุณสมบัติ ที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และช่วยในเรื่องผิวพรรณให้กระจ่างใส สวยงามเปล่งปลั่งได้อีกด้วย 

ถึงวิตามินซี (Vitamin C) จะเป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการ แต่ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างวิตามินซีได้เอง จำเป็นจำต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร อย่างพวกผัก ผลไม้ หรือวิตามินเสริมต่างๆ 

วิตามินซี (Vitamin C) ประโยชน์เน้นๆ สำหรับผิวพรรณ

มาดูกันดีกว่า ว่าวิตามินซี (Vitamin C) มีประโยชน์อย่างไรกับผิวพรรณของเราบ้าง...

  1. ชะลอการเกิดริ้วรอย
    ปกติแล้ว เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนลดลง ทำให้ริ้วรอยเพิ่มขึ้น แต่วิตามินซี(Vitamin C) จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนขึ้นมา และเมื่อร่างกายของเรามีคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น จะช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย และสุขภาพผิวก็จะดีกว่าคนในวัยเดียวกัน
  2. ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น
    วิตามินซี (Vitamin C) จะช่วยต้านเมลานิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดจุดด่างดำ กระ ฝ้า และสีผิวเกิดความไม่สม่ำเสมอ ทำให้ปรับผิวที่หมองคล้ำให้ดูกระจ่างใสเปล่งปลั่งมากขึ้น 
  3. ช่วยสมานและรักษาแผลบนผิวให้หายเร็วขึ้น
    วิตามินซี (Vitamin C) มีส่วนช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและรักษาเซลล์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และต่อต้านการอักเสบ และช่วยให้ผิวผลิตคอลลาเจนเพื่อฟื้นฟูผิว
  4. ป้องกันผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด
    วิตามินซี (Vitamin C) เป็น Antioxidant สามารถยับยั้งสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องปละฟื้นฟูผิวจากการถูกแสงแดดทำร้ายได้

บำรุงด้วยวิตามินซี (Vitamin C) จากภายนอก

เริ่มต้นด้วยการบำรุงผิวภายนอก ปัจจุบันวิตามินซี (Vitamin C) ถูกนำมาสกัดลงในสกินแคร์ต่างๆ เพื่อให้สาวๆ ได้ใช้บำรุงผิวจากภายนอกแบบเฉพาะจุด ไม่ว่าจะเป็นเซรั่ม ครีม โลชั่น มาส์ก สบู่ก้อนและครีมอาบน้ำ เมื่อใช้เป็นประจำ จะช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

บำรุงด้วยวิตามินซี (Vitamin C) จากภายใน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ว่าวิตามินซี (Vitamin C) นั้น ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้เองได้ จำเป็นต้องรับประทาน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซี โดยผักและผลไม้ที่มีวิตามินซี เราสามารถหาซื้อมารับประทานได้มีอยู่ทั่วไป เช่น

  • ส้ม มีวิตามินซีประมาณ 69 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • ฝรั่ง มีวิตามินซีประมาณ 160 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • กีวี มีวิตามินซีประมาณ 105 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • ผักคะน้า มีวิตามินซีประมาณ 141 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม
  • ผักเคล มีวิตามินซีประมาณ 120 มิลลิกรัม/100 มิลลิกรัม

แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถรับประทานผักผลไม้ได้เพียงพอในแต่ละวัน ยังมีบรรดาอาหารเสริมที่มีวิตามินซี (Vitamin C) หลากหลายรูปแบบที่วางจำหน่ายให้เลือกไปรับประทานกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบเม็ด แบบแคปซูล แบบเม็ดอม แบบฉีด แบบเยลลี่ แบบน้ำดื่ม ผู้ที่ต้องการเสริมภุมิคุ้มกันและบำรุงผิวพรรณ ควรรับประทาน 1,000 มิลลิกรัม/วัน

ดูแลผิวพรรณให้สวยด้วยวิตามินซี (Vitamin C) จากภายใน แล้วอย่ามองข้ามการเติมวิตามินซี (Vitamin C) เป็นอาหารผิวจากภายนอกด้วยนะคะ เริ่มได้ตั้งแต่การอาบน้ำ ด้วย สบู่โฟมก้อนสมุนไพร โพรเทคส์ ไทย เทอราพี สูตร ส้มแมนดาริน พีช ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดจากธรรมชาติของวิตามินซีและอี กลิ่นหอมสดชื่น พร้อมช่วยให้ผิวกระจ่างใส ดูชุ่มชื้นสุขภาพดี

...ได้เวลาไปเติมวิตามินซี ให้ร่างกายกันแล้วค่ะ

คำค้นหา