5 วิธีป้องกันไวรัสโควิด-19 ง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

WFHห่างโควิด-19

แม้จะ work from home แต่การรู้จักวิธีป้องกันโควิด-19 ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อได้ 

การป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะให้ความสำคัญ และลงมือทำกันอย่างจริงจัง เพราะตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยตอนนี้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้หลายคนสามารถ work from home ได้ แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไปค่ะ เพราะตอนนี้มีการติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นการรู้จักวิธีป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้แม้ในตอนที่อยู่ภายในบ้าน จะช่วยหลีกเลี่ยงการรับเชื้อทุกช่องทาง ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อได้ 

มือจับประตูเต็มไปด้วยเชื้อโควิด-19

เชื้อโควิด-19 ติดต่อทางไหนบ้าง?

  • การสูดลมหายใจ โดยการสูดเอาละอองฝอยจากการไอ จาม หรือแม้กระทั่งระหว่างที่พูดคุยกัน ในระยะ 1-2 เมตร ก็ทำให้เราสามารรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้
  • การสัมผัส โดยการนำมือไปสัมผัสจุดเสี่ยงปะปนเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ราวบันได ลูกบิด ฯลฯ และนำมาสัมผัสใบหน้า จมูก ดวงตา ก็เสี่ยงรับเชื้อเข้าร่างกายได้เช่นกัน

ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ต่างๆ ในไทย

เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดในไทย มีหลายสายพันธุ์ ปัจจุบันสายพันธุ์หลักที่ระบาดเป็นวงกว้างคือ สายพันธุ์อัลฟ่า ซึ่งตรวจพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย และติดต่อได้ง่ายกว่า โดยผู้ป่วยจะมีลักษณะคล้ายไข้หวัด ปวดศีรษะ เจ็บคอ น้ำมูกไหล เป็นไข้ ไอบ่อย และในบางรายอาจสูญเสียการได้กลิ่น

นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์อื่นๆ ที่ยังคงต้องจับตาดูด้วย

  • สายพันธุ์อัลฟ่า พบครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ แพร่กระจายได้ง่าย ผู้ป่วยมักจะมีไข้สูง 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป หายใจหอบเหนื่อย เจ็บคอ ปวดตามร่างกายและศีรษะ รวมไปถึงการรับกลิ่นและรสผิดปกติ
  • สายพันธุ์เบต้า พบครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ตาแดง การรับรสและกลิ่นผิดปกติ และอาจจะมีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง หากเชื้อลงปอด จะหายใจลำบาก หายใจถี่ มีเสมหะในปอด เจ็บหน้าอก และสูญเสียความสามารถในการพูด-การเคลื่อนไหว
  • สายพันธุ์แลมบ์ดา พบครั้งแรกที่ประเทศเปรู คาดการณ์ว่าโควิดสายพันธุ์นี้จะอันตรายและรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลต้า และสังเกตอาการได้ยากกว่าเดิม จำเป็นจะต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างมากในเรื่องของการแพร่กระจายเชื้อในอนาคต
ทำความสะอาดของใช้ส่วนตัวด้วยแอลกอฮอล์ป้องกันโควิด-19

วิธีป้องกันโควิด-19 ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในบ้าน

  1. ห่างไว้ ปลอดภัยกว่า การป้องกันไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ คือ ต้องอดใจอย่าเพิ่งไปมาหาสู่กับเพื่อนหรือญาติๆ อย่าเพิ่งให้ใครมาเยี่ยมที่บ้าน และยอมทนห่างกับคนในบ้านสักพัก กินอาหารจานเดียว หรือกินแบบช้อนใครช้อนมัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัวรวมไปถึงการรับพัสดุต่างๆ อย่าลืมเว้นระยะห่างจากบุรุษไปรษณีย์ และต้องฉีดพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อก่อน เพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด
  2. ล้างมือเป็นประจำ หากเราอยู่ในบ้าน คงจะเป็นเรื่องไม่ยากนัก ที่จะเข้าห้องน้ำล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด เพราะฉะนั้นควรล้างมือให้บ่อยเท่าที่ทำได้ เพราะเราไม่รู้หรอกว่ามือไปสัมผัสเชื้อโรค และเผลอนำมือมาสัมผัสใบหน้าหรือเปล่า ดังนั้น การล้างมือด้วยสบู่ที่มีประสิทธิภาพ หรือเจล/สเปรย์แอลกอฮอล์ ที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ 70%-95% จะช่วยทำฆ่าเชื้อโรค ป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้
  3. ทำความสะอาดของใช้และพื้นผิวต่างๆ เชื้อโรคสามารถเกาะติดอยู่บนธนบัตรหรือสิ่งของได้หลายชั่วโมง เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดสิ่งของภายในบ้าน โดยเฉพาะของที่ใช้บ่อย เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หูฟัง ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ด้วยแอลกอลฮอล์เข้มข้นมากกว่า 70% หรือน้ำยาซักผ้าขาวผสมน้ำสะอาดให้เจือจางในอัตราส่วน 1:10 เพื่อป้องกันโควิด-19 จากการสัมผัสสิ่งของที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค
  4. เปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท พยายามเปิดหน้าต่างหรือประตูให้อากาศถ่ายเทอยู่เสมอ และให้แสงแดดส่องเข้ามาภายในบ้าน อย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมง ไม่ให้ภายในบ้านมีความชื้น เพราะความชื้นจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อไวรัสได้ดี ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง
  5. สวมแมสก์ให้ถูกวิธี การสวมแมสก์ผิดวิธี นอกจากจะไม่ช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้มากขึ้น ซึ่งการสวมแมสก์ที่ถูกต้อง คือต้องให้หน้ากากกระชับกับใบหน้าให้ได้มากที่สุด โดยการสวมหน้ากาก 2 ชั้น จะเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันได้ดีกว่า โดยชั้นที่ 1 (ชั้นใน) สวมหน้ากากทางการแพทย์ กดเส้นลวดในแนบจมูก และดึงหน้ากากให้คลุมมาถึงคาง และชั้นที่ 2 (ชั้นนอก) สวมทับด้วยหน้ากากผ้า เพื่อให้แน่ใจว่าหน้ากากแนบสนิทกับใบหน้า วิธีนี้จะสามารถป้องกันเชื้อได้ถึง 95%
  6. เก็บทิ้งแมสก์ให้ถูกวิธี แมสก์ หรือ หน้ากากอนามัย เป็นสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพราะแมสก์เป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย นอกจากระหว่างวัน เราจะไม่ควรดึงหรือจับแมสก์ใส่ๆ ถอดๆ บ่อย เพราะจะเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคแล้ว การทิ้งแมสก์ก็สำคัญ ควรทิ้งให้ถูกวิธี โดยการนำมาพับ และม้วน นำไปทิ้งในถุงที่ปิดสนิท มัดปากถุงให้แน่น ก่อนนำไปทิ้งถังขยะที่มีฝาปิด และเมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมด อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วย

6 วิธีง่ายๆ ป้องกันโควิด-19 ที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน นำไปใช้กันเพื่อลดและเลี่ยงการติดเชื้อให้ได้มากที่สุดนะคะ

ติดตามเราได้ทาง: