วิธีรักษาสิววนลูป อยากหยุดสิวต้องทำยังไง

สิววนลูปขึ้นบนหน้า

ปัญหาสิวที่ไม่ใช่เรื่องสิวๆ อย่าง “สิววนลูป” เป็นปัญหากวนใจใครหลายๆ คน แล้วจะมีวิธีการอย่างไร มาดูพร้อมๆ กันค่ะ

สิววนลูป คือ สิวที่เกิดขึ้นซ้ำซาก บริเวณจุดเดิมๆ แม้ดูแลจนหายแล้วก็อาจจะเกิดซ้ำขึ้นได้อีก โดยสาเหตุสำคัญของการเกิดสิววนลูป คือ ไขมันบนใบหน้า ที่มาผสมเข้ากับแบคทีเรียและเซลล์ผิว จนเกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เกิดสิวขึ้นมานั่นเอง เพราะฉะนั้นจะเรียกว่า ไขมันบนใบหน้าและแบคทีเรียเป็นอาหารอันโอชะ ส่วนรูขุมขนเป็นแหล่งกบดานของสิวก็ไม่ผิด

โดยปกติ เรามักจะเป็นสิวกันมากๆ ในช่วงวัยรุ่น หรือช่วงมีประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แต่ก็มีอีกหลายคน ที่แม้จะพ้นช่วงวัยรุ่นไปแล้ว ปัญหาสิวกลับไม่ทุเลาลง กลายเป็นสิววนลูป แม้จะหาวิธีการหยุดสิว ด้วยครีมแต้มสิวก็แล้ว แต่สิวก็ยังวนเวียนเกิดขึ้นซ้ำซากจนท้อใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะหยุดสิววนลูปให้ผิวหน้ากลับมากระจ่างใสได้

รักษาสิววนลูปต้องกำจัดจุดอ่อน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงพอจะเดากันได้ว่าอะไรที่เป็นจุดอ่อน ที่ควรกำจัด เพื่อหยุดสิววนลูป ให้หน้ากลับมาสวยใสอีกครั้ง นั่นคือ การทำความสะอาดใบหน้า กำจัดไขมันและแบคทีเรีย ต้นกำเนิดสิวนั่นเอง

นอกจากจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ที่เหมาะสมกับผิวแล้ว ต้องห้ามมองข้ามขั้นตอนการทำความสะอาดหน้า ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดหมดจด ลดความเสี่ยงของการเกิดสิววนลูป โดยเฉพาะสาวๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำ การเช็ดและทำความสะอาดหน้าเป็นเรื่องที่สำคัญและควรทำอย่างยิ่ง ลองสังเกตว่า แค่เรานอนแบบลืมล้างหน้าแค่ 1 คืน ตื่นเช้ามาก็อาจจะมีสิวโผล่ขึ้นมาทักทายหลายเม็ดแล้ว

ล้างหน้าหยุดสิววนลูป

หยุดสิวกวนใจ ต้องทำความสะอาดผิวหน้าให้เป๊ะ

  1. เช็ดทำความสะอาดหน้าด้วย Makeup Remover โดยเช็ดตามแนวของรูขุมขน เพื่อให้เครื่องสำอาจและสิ่งสกปรกหลุดออกจากใบหน้า โดยเฉพาะสาวๆ ที่แต่งหน้าจัดเต็ม ต้องใช้ Makeup Remover เช็ดจนมั่นใจว่าบนสำลีไม่มีคราบเครื่องสำอางหลุดออกมาแล้ว
  2. ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ ที่เหมาะสมและอ่อนโยนต่อผิว สำหรับคนที่เป็นสิววนลูป ควรจะเลือกโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียและความมันบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว เวลาล้างหน้า ให้นวดทั่วผิวหน้าประมาณ 1 นาที เพื่อให้มั่นใจว่าผิวหน้าสะอาดหมดจด
  3. ปิดท้ายด้วย Toner โดยเท Toner เทให้ชุ่มสำลี เพราะหากใส่ Toner น้อย เวลาที่นำมาเช็ดผิวหน้า อาจเกิดการเสียดสีระหว่างสำลีกับผิวหน้าได้ โดยให้เช็ดตามแนวรูปขุมขน ไล่ตั้งแต่หน้าผาก จมูก ลงมาจนถึงคาง

3 ขั้นตอนทำความสะอาดผิวหน้าง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก วันละไม่เกิน 10 นาที แต่ถ้าช่วยให้ออกจากลูปเดิมๆ ของสิวกวนใจได้ ก็ต้องลองแล้วล่ะ

ไอเทมแนะนำ
โฟมล้างหน้าโพรเทคส์ ไลฟ์ ซิก้า สูตร แอคเน่ เคลียร์ โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผู้มีปัญหาสิววนลูป ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย และความมันบริเวณใบหน้า ผสานสารสกัดจากธรรมชาติ อย่าง "ซิก้า" CICA (Centella Asiatia) ช่วยลดรอยและแผลเป็นจากสิว ให้ผิวหน้ากลับมาเคลียร์ใส โบกมือบ๊ายบายสิววนลูป

ติดตามเราได้ทาง: