ผลัดเซลล์ผิว...เคล็ดลับเผยผิวกระจ่างใส

ผู้หญิงช้อปปิ้งในเมืองอวดผิวใส

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการดูแลผิว คือการขจัดสิ่งสกปรกที่สะสมและอุดตันในรูขุมขนทำให้เกิดปัญหาผิวหลายอย่างตามมา การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ อีกวิธีดูแลผิวที่ไม่ควรละเลยคือการผลัดเซลล์ผิว เพราะจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและกระตุ้นให้สร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม สุขภาพดี และดูกระจ่างใสขึ้น

ตามธรรมชาติแล้ว ร่างกายจะมีกระบวนการ ผลัดเซลล์ผิว ชั้นบนสุดของชั้นหนังกำพร้าทุก ๆ 30 วัน เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพจากสารเคมีหรือมลภาวะต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน หรือคราบเครื่องสำอางที่สะสมบนผิว แต่กระบวนการผลัดเซลล์ผิวของร่างกายในบางครั้งอาจทำได้ช้าลงจากหลายปัจจัย อย่างสภาพผิวแห้งหรืออายุที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วสะสมบนผิวและไม่ได้ถูกกำจัดออก ทำให้ผิวหยาบกร้าน ไม่สม่ำเสมอ แห้งลอก หรืออุดตันรูขุมขนจนเกิดสิวขึ้น

 

ผลัดเซลล์ผิวทำได้อย่างไร

การผลัดเซลล์ผิวสามารถทำได้เองง่าย ๆ ที่บ้านด้วยอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งวิธีการผลัดเซลล์ผิวแบ่งออกเป็น 2 วิธี ได้แก่

ขัดตัวเพื่อผิวใส
  1. การผลัดเซลล์ผิวด้วยวิธีทางกายภาพ เป็นวิธีการผลัดเซลล์ผิวด้วยการขัดหรือสครับผิวด้วยการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ฟองน้ำ ถุงมือ แปรงขัดผิว รวมไปถึงวัตถุดิบที่หาได้ทั่วไป อย่างน้ำตาล เกลือ ข้าวโอ๊ต เบคกิ้งโซดาหรือกากกาแฟ โดยนำมาผสมกับน้ำผึ้ง ผงชาเขียว หรือน้ำมันหอมระเหย จากนั้นให้นวดวนเบา ๆ บนผิวหน้า เพื่อช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป แต่การใช้วัตถุดิบเนื้อหยาบในการขัดผิวอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ จึงไม่ควรออกแรงขัดอย่างรุนแรงเกินไป
  2. การผลัดเซลล์ผิวด้วยการใช้สารเคมี สารเคมีที่นิยมนำมาใช้ในการผลัดเซลล์ผิว ได้แก่ กรด AHA และกรดเบต้าไฮดรอกซี หรือ เรตินอยด์ ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกรดเหล่านี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกให้หลุดออกและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ ทำให้สีผิวมีความสม่ำเสมอ ลดการอุดตันของรูขุมขน รักษาสิว ลดริ้วรอยและดูแลผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด การใช้สารเคมีผลัดเซลล์ผิวมักจะมีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าการใช้อุปกรณ์ขัดผิว พร้อมทั้งช่วยปรับสมดุลของผิว ดูแลผิวที่แห้งหรือถูกทำลายจากแสงแดด และช่วยให้ริ้วรอยตื้นขึ้น แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นที่เหมาะสม เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นสูงเกินไปอาจทำให้ผิวระคายเคือง

สำหรับผิวกาย การผลัดเซลล์ผิวมีความอ่อนไหวน้อยกว่าการผลัดเซลล์บนใบหน้า คุณหนุ่มๆ สาวๆ อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติสามารถผลัดเซลล์ได้ง่ายๆ เพียงการอาบน้ำเท่านั้น

ไอเท็มแนะนำ
ครีมอาบน้ำโพรเทคส์ไมเซล่า (Protex Micellar) ที่ช่วยดูดจับสิ่งสกปรกออกจากผิว ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ลดการสะสมของแบคทีเรีย 99.9% ช่วยดูดจับสิ่งสกปรกและฝุ่นขนาดเล็กออกจากผิวและยังพิสูจน์แล้วว่าช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะนาน 24 ชั่วโมง

อ้างอิง pobpad

ติดตามเราได้ทาง: