เคล็ดลับมือสะอาด..ไม่แห้งขุย

ล้างมือด้วยโพรเทคส์พรอพโพลิส

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ การล้างมือเป็นสิ่งที่เราควรทำอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ แต่สิ่งที่ตามมาหลังการล้างมือบ่อยๆคืออาการมือแห้งคันเป็นขุย ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อตามมาได้ด้วย

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโรค ทำให้เราต้องล้างมือบ่อยอย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การหาวิธีป้องกันอาการมือแห้งหรือมือลอกก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรละเลย

การล้างมือบ่อยทำให้ผิวแห้งได้อย่างไร

เซลล์ชั้นบนสุดของผิวหนังชั้นนอกหรือชั้นหนังกำพร้าจะถูกปกคลุมด้วยชั้นฟิล์มของน้ำและไขมันซึ่งทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวหนังจากการติดเชื้อและป้องกันสารก่อภูมิแพ้ไม่ให้เข้าสู่ผิวหนัง การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำหรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์จะทำให้ชั้นฟิล์มของน้ำและไขมันถูกชะล้างออกไป ส่งผลให้ผิวแห้งกร้านหรือระคายเคืองได้ง่าย เนื่องจากสูญเสียเกราะป้องกันผิวและอาจทำให้เกิดโรคผื่นระคายสัมผัส) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคผิวหนังอักเสบ ที่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีอย่างสบู่อยู่บ่อยครั้งหรือเป็นเวลานาน

นอกเหนือจากการล้างมือบ่อย ยังมีสาเหตุอื่นที่อาจทำให้มือลอกได้เหมือนกัน เช่น ล้างมือด้วยน้ำที่ร้อนเกินไป อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศแห้งหรือมีความชื้นต่ำ ใช้ผ้าขนหนูเช็ดมือที่มีเนื้อผ้าหยาบเกินไป หรือไม่ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นของผิว อย่างโลชั่นหรือครีมทามือ

เคล็ดลับป้องกันมือแห้งจากการล้างมือบ่อยๆ

  1. ไม่ล้างมือในน้ำที่ร้อนจัด การล้างมือด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงจนเกินไปไม่ได้มีผลในการฆ่าเชื้อไวรัส แต่อาจเป็นการทำลายผิวเสียมากกว่าโดยทำให้ผิวแห้งมากขึ้น เนื่องจากน้ำร้อนอาจไปชะล้างไขมันที่มีตามธรรมชาติบนผิวหนังออกไป การล้างมือด้วยสบู่และน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นถือว่าเพียงพอต่อการทำความสะอาดมือ และยังช่วยป้องกันมือแห้งหรือลอกได้อีกทาง
    องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ล้างมือให้สะอาด รวมถึงบริเวณข้อมือ นิ้วมือและเล็บ ด้วยสบู่และน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคหรือขจัดสิ่งสกปรกที่ติดตามมือ หากไม่สะดวกในการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือมีอาการมือลอกจนไม่สามารถล้างมือด้วยน้ำและสบู่ได้ สามารถใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทดแทนได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ ไปในสถานที่สาธารณะ หลังการไอจาม รวมทั้งก่อนการรับประทานอาหาร 
  2. เลือกใช้สบู่ล้างมือที่มีคุณภาพ แม้ว่าจะสามารถใช้สบู่ชนิดใดก็ได้ในการล้างมือให้สะอาด แต่ควรเลือกใช้สบู่เหลวในการล้างมือแทนการใช้สบู่ก้อน 
  3. เช็ดมือให้แห้งหลังล้างมือ โดยปกติแล้ว เชื้อโรคจะสามารถแพร่กระจายได้ดีกว่าบนมือที่เปียก จึงควรใช้กระดาษเช็ดมือชนิดใช้แล้วทิ้งหรือใช้ผ้าขนหนูที่สะอาดค่อย ๆ ซับน้ำออกจากมือให้แห้ง ไม่ควรเช็ดมือด้วยการขัดถูอย่างแรงจนเกินไป ทั้งนี้ หากใช้ผ้าขนหนูก็ไม่ควรใช้ปะปน ควรแยกใช้ผ้าขนหนูส่วนตัวจากบุคคลอื่น และเปลี่ยนผ้าผืนใหม่เป็นประจำเพื่อความสะอาด
  4. ทาครีมบำรุงผิวป้องกันมือแห้ง การทาครีมบำรุงผิวทันทีหลังล้างมือจะช่วยป้องกันมือแห้งหรือมือลอกได้ หากไม่ทาครีมบำรุงผิวที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ น้ำที่อยู่บนผิวหนังจะดูดความชุ่มชื้นจากผิวชั้นในและระเหยออกไปในอากาศจนทำให้ผิวแห้งมากขึ้น จึงควรทาครีมบำรุงผิวสำหรับมือโดยเฉพาะ 

แม้ว่าการล้างมือบ่อย ๆ อาจทำให้มือลอก แห้ง หรือระคายเคือง แต่การล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอนั้นถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่างๆได้ และสามารถกำจัดเชื้อโรคชนิดอื่น ๆ ที่อยู่บนมือได้ นอกจากนี้ หลังล้างมือไม่ควรลืมทาครีมบำรุงผิวเพื่อช่วยป้องกันมือแห้งหรือลอกได้ อีกทั้งหากผิวมีความชุ่มชื้นเพียงพอก็จะสามารถป้องกันผิวจากเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามือลอก แสบ คัน หรือมีตุ่มขึ้นผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

อ้างอิง pobpad

ติดตามเราได้ทาง: