กลิ่นตัวเกิดจากอะไร รู้ไว้ใช่ว่า....

กลิ่นเต่าเตะจมูก

กลิ่นตัวคือกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มักเกิดขึ้นในช่วงวัยหนุ่มสาว เป็นผลมาจากต่อมเหงื่อที่ทำงานมากขึ้นเพื่อควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย เมื่อรวมกับแบคทีเรียที่อยู่บนร่างกายเราในแต่ละวันจึงเกิดกลิ่นกายขึ้น ที่เรามักเรียกว่า”กลิ่นเต่า” นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำกิจกรรมในที่ที่มีอากาศร้อน เมื่อเหงื่อสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังจึงทำให้เกิดกลิ่นตัวหรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น

กลิ่นตัวเกิดจากอะไร

ผิวหนังของมนุษย์จะประกอบไปด้วยต่อมเหงื่อที่สำคัญ 2 ต่อมด้วยกัน คือต่อมเอกไครน์ และต่อมอะโพไครน์ ซึ่งแต่ละต่อมจะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • ต่อมเอกไครน์ (Eccrine Gland) เป็นต่อมที่อยู่บนผิวหนัง มีหน้าที่ผลิตเหงื่อเมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเพื่อคลายความร้อนในร่างกาย ในเหงื่อจะมีน้ำและเกลือเป็นส่วนประกอบหลัก และจะระเหยเมื่ออุณหภูมิในร่างกายเย็นตัวลง
  • ต่อมอะโพไครน์ (Apocrine Gland) เป็นต่อมที่อยู่ในบริเวณที่มีขนขึ้นมาก เช่น รักแร้ หรือขาหนีบ จะผลิตของเหลวสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนมออกมาเมื่อเกิดความเครียด และเมื่อสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังจะทำให้เกิดกลิ่นขึ้น
ผู้หญิงมั่นใจไร้กลิ่นตัวท่ามกลางธรรมชาติ

สำหรับปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว เช่น เพศชายในช่วงเข้าสู่วัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะมีเหงื่อออกมากและทำให้เกิดกลิ่นตัวได้มากกว่าเพศหญิง การมีน้ำหนักตัวเกิน การรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรงหรืออาหารที่มีรสเผ็ด การดื่มแอลกอฮอล์ การใช้ยารักษาภาวะซึมเศร้า ภาวะร่างกายหลั่งเหงื่อมากผิดปกติ (Hyperhidrosis) ภาวะสุขภาพบางอย่างก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นตัวที่แตกต่างกันออกไปได้ เช่น กลิ่นคล้ายผลไม้จะเป็นสัญญาณของโรคเบาหวาน กลิ่นคล้ายสารฟอกขาวอาจเป็นสัญญาณของโรคตับหรือโรคไต เป็นต้น

Tips: เราสามารถกำจัดกลิ่นได้อย่างเร่งด่วนด้วยวิธีง่ายๆด้วยการอาบน้ำ แต่เพื่อการกำจัดกลิ่นที่ได้ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ควรใช้เป็นครีมอาบน้ำโพรเทคส์ ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียได้ถึง 99.9% แถมยังผสานพลังจากแฟลกซ์ซีดออยล์ที่ได้จากธรรมชาติ นอกจากช่วยทำความสะอาดกำจัดกลิ่นตัวแล้วยังช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นได้ด้วย

ติดตามเราได้ทาง: