แตกต่างแต่ลงตัว.. มาเข้าใจความแตกต่างของผิวผู้ชายและผิวผู้หญิง

ผู้ชายอาบน้ำทำความสะอาด

ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มหรือสาวก็อยากมีผิวสดใส สะอาด ไม่แห้งกร้าน ไร้ริ้วรอย ดูสดชื่นกันทั้งนั้น แต่กระนั้นผิวผู้ชายและผู้หญิงก็ต่างกัน มีวิธีดูแลไม่เหมือนกันบ้าง แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่คุณผู้ชายจะดูแลผิวตัวเองให้มีสุขภาพดี เริ่มต้นที่เข้าใจความแตกต่าง ดูแลผิวให้ดีได้แน่นอนค่ะ..

ผิวผู้ชายกับผู้หญิงต่างกันอย่างไร? ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนเป็นฮอร์โมนที่สำคัญของเพศชายทำให้ลักษณะโครงสร้างผิวของผู้ชายแตกต่างจากผิวผู้หญิง โดยรวมแล้วผิวผู้ชายทั้งผิวหน้าและผิวกายจะ หนากว่า มีความมันกว่าผิวผู้หญิง และเมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างไปจากผิวผู้หญิง 

ออกกำลังกายในสวน

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างผิวผู้หญิงและผิวผู้ชาย

  1. ความหนาของผิว
    ผิวผู้ชายมักหนากว่า มันกว่า และมีอายุต่างจากผิวผู้หญิง ผิวผู้หญิงมักจะบางลงอย่างมากหลังจากวัยหมดประจำเดือน โดยเฉลี่ย ผิวผู้ชายมีความหนากว่าผิวผู้หญิงประมาณร้อยละ 20 มีปริมาณคอลลาเจนมากกว่าและแลดูเต่งตึงมากกว่าผิวผู้หญิง ปริมาณคอลลาเจนในผิวผู้ชายค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ในขณะที่ในผิวผู้หญิงจะเริ่มลดลงช้ากว่า โดยเฉพาะในวัยหมดประจำเดือน ซึ่งหลังจากนั้นผิวผู้หญิงจะบางกว่าค่อนข้างรวดเร็วและจะสังเกตเห็นริ้วรอยและความหย่อนคล้อยของผิวได้ชัดกว่าผู้ชายในวัยเดียวกัน
  2. ความมันของผิว
    ในผิวผู้ชายต่อมผลิตไขมันทำงานมากกว่าผู้หญิง 2 เท่า ทำให้ผิวผู้ชายมันกว่าผู้หญิง ทำให้มีค่าพีเอชต่ำกว่า จึงมีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่ายกว่า แต่สำหรับผู้ชายที่อายุมากขึ้น ผิวจะมีแนวโน้มแห้งง่ายกว่าผู้หญิง ผิวผู้ชายมีรูขุมขนขนาดใหญ่กว่า มันกว่า และมักเป็นสิวได้ง่ายกว่า
  3. อายุของผิว
    แม้ว่าผิวผู้ชายร่วงโรยแก่ช้ากว่าผู้หญิง แต่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเมื่อถึงเวลา ปัญหาผิวที่พบมากในผู้ชายคือ ผิวหย่อนคล้อย ใต้ตาบวม และ รอยคล้ำรอบดวงตา ทำให้ดูเหนื่อยล้า ผู้ชายก็มีปัญหาริ้วรอยเช่นกัน แม้จะน้อยและเกิดช้ากว่าผู้หญิง แต่หากเริ่มเกิดริ้วรอยก็จะรวดเร็วและเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะผิวผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ต้องการการดูแลเป็นพิเศษให้ปราศจากแบคทีเรียที่เหมือนกัน ขอแนะนำ ครีมอาบน้ำ โพรเทคส์สูตร พรอพโพลิส ที่ช่วยชำระล้างและลดการสะสมของแบคทีเรียบนผิวได้ 99.9% ด้วยการผสานสารสกัดจากแฟลกซ์ซีด ออยล์ที่มีหน้าที่ปกป้องผิวจากแบคทีเรียอย่างเป็นธรรมชาติ ให้ผิวสะอาด ปราศจากกลิ่นตัว เอนจอยทุกกิจกรรมระหว่างวันได้เต็มที่

ติดตามเราได้ทาง: