เคล็ดลับการฆ่าเชื้อโรคง่ายๆ 5 วิธี

ผู้หญิงใส่หน้ากากรอขึ้นรถไฟฟ้า

การฆ่าเชื้อ เป็นการทำลายหรือกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ให้หมดฤทธิ์ เพราะเชื้อไวรัส เป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เจ็บไข้ได้ป่วย และอาจอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิต การป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด รวมทั้งฆ่าเชื้อจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย จนเกิดอันตราย ลองมาดูเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสต่างๆ กันดีกว่า...

  1. น้ำยาซักผ้าขาว ตัวช่วยฆ่าเชื้อไวรัส น้ำยาซักผ้าขาว ที่แม่บ้านพ่อบ้านใช้ซักทำความสะอาดเสื้อผ้า คือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (sodium hypochlorite) ซึ่งสามารถใช้ฆ่าเชื้อได้ แต่ส่วนมากจะเป็นชนิดเข้มข้น เวลาจะใช้ต้องนำมาทำให้เจือจางก่อน โดยผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:10 จะมีความเข้มข้นประมาณ 0.5% ได้เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อราคาประหยัด นำมาเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสบ่อย อย่างลูกบิดประตู ราวบันได ฯลฯ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสได้
  2. ฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ สเปรย์หรือเจลแอลกอฮอล์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการฆ่าเชื้อไวรัส โดยเฉพาะช่วงเวลาที่อยู่นอกบ้านหรือไม่สะดวกล้างมือด้วยน้ำ พกเป็นขวดเล็กๆ ติดกระเป๋าไปด้วยก็สะดวกไม่น้อย โดยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นตั้งแต่ 70%-95% สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นประมาณ 70-75% เพราะแอลกอฮอล์จะไม่ระเหยเร็วจนเกินไป
  3. ฆ่าเชื้อ ด้วยความร้อน ความร้อน อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสขึ้นไป สามารถลดการปะปนของเชื้อไวรัสได้ แต่ยังไม่ถึงกับฆ่าเชื้อได้ตายทั้งหมด ต้องใช้ความร้อนที่อุณหภูมิ 92 องศาเซลเซียส จึงจะฆ่าเชื้อไวรัสให้ตายได้ทั้งหมด ดังนั้น เราจึงต้องรับประทานอาหารปรุงสุก ยิ่งช่วงนี้หลายๆ คน work from home สั่งอาหารเดลิเวอรี่มารับประทานกันที่บ้าน ถ้าเป็นไปได้ ควรเทใส่ภาชนะใหม่ และนำมาอุ่นก่อนรับประทาน จะช่วยลดความเสี่ยงและฆ่าเชื้อไวรัสได้ นอกจากนี้ การซักผ้าด้วยระบบน้ำร้อน 60-90 องศาเซลเซียสจะช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสได้
  4. ล้างมือให้บ่อย วิธีเบสิคที่จำเป็นมากๆ ในนาทีนี้ คือการล้างมือ เพราะมือของเราเป็นอวัยวะที่ต้องใช้จับ ใช้สัมผัสพื้นผิวต่างๆ ซึ่งอาจจะมีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส และเชื้อไวรัสต่างๆ ก็มักจะแทรกซึมเข้าสู่ร่างกาย เมื่อเราเผลอนำมือที่ปะปนเชื้อโรคมาจับใบหน้า จมูก หรือดวงตา เราจึงควรล้างมือบ่อยๆ และล้างมือเป็นเวลา 20 วินาทีเป็นอย่างน้อย
  5. พักผ่อนให้เพียงพอ เพิ่มภูมิคุ้มกันดีให้ร่างกาย หลายคนมักจะมองข้าม และหาวิธีฆ่าเชื้อไวรัสด้วยการทำความสะอาดสิ่งของต่างๆ แต่หนึ่งในวิธีที่ได้ผลไม่แพ้วิธีอื่นๆ คือ การดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี ทั้งจากการออกกำลังกาย ใส่ใจการรับประทานอาหารมากขึ้น โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมวิตามิน และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่างๆ ได้
ล้างมือให้สะอาดฆ่าเชื้อโรค

นอกจากเชื้อไวรัสแล้ว ยังมีเชื้อแบคทีเรียที่ต้องระมัดระวัง และไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ดังนั้น การล้างมือจะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการนำเชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย โดยต้องเลือกสบู่ล้างมือที่มีส่วนผสมช่วยลดการสะสมแบคทีเรีย และบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เพราะการล้างมือบ่อยๆ อาจจะทำให้มือแห้งได้

โพรเทคส์ขอแนะนำ สบู่เหลวล้างมือโพเทคส์ สูตรพรอพโพลิส ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติอย่างพรอบโพลิสในผึ้งและสารสกัดแฟลกซ์ซีด ออยล์ ธรรมชาติ ที่ช่วยชำระล้างและลดการสะสมของแบคทีเรียได้ถึง 99.9% ช่วยบำรุงผิว และลดโอกาสการเกิดผิวแห้ง ให้มือนุ่มชุ่มชื้น แม้จะต้องล้างมือบ่อยๆ

5 เคล็ดลับง่ายๆ ฆ่าเชื้อ โดยใช้ของรอบตัว อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของตัวเองและคนที่คุณรัก

ติดตามเราได้ทาง: