ทางแก้ของสายแอคทีฟ หมดปัญหาตัวเหม็น กลิ่นตัวกวนใจ ห่างไกลแบคทีเรีย

ทางแก้ของสายแอคทีฟ หมดปัญหาตัวเหม็น กลิ่นตัวกวนใจ ห่างไกลแบคทีเรีย

ทำงานเยอะ ประชุมแน่น โอทีดึกมาทั้งสัปดาห์ วันหยุดทั้งที เชื่อว่าสายแอคทีฟคงต้องเตรียมกิจกรรมไว้ทำเพียบ ไม่ว่า กิจกรรมกลางแจ้ง ออกกำลังกาย ไปท่องเที่ยว เป็นต้น เพราะเป็นช่วงเวลาปลดปล่อย คลายเครียด แต่หากวันหยุดนี้สายแอคทีฟยังไม่มีแพลนกิจกรรมล่ะก็ เรามี 4 กิจกรรม ทั้งสนุก ทั้งผ่อนคลาย มาแนะนำกัน

กิจกรรมกลางแจ้งสุดแอคทีฟ ได้สุขภาพดี ได้ผ่อนคลายความเครียด

  • โยคะ บำบัดใจ คลายเครียด คือ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกายใจที่แข็งแรง การเล่นโยคะผู้เล่นจะได้ฝึกสมาธิ ลดความเครียด ปรับสมดุลให้สุขภาพดีขึ้น ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด และการทำงานของหัวใจ บอกเลยว่าเคลื่อนไหวช้าๆ แต่เหงื่อออกเยอะไม่เบาเลย
  • ปั่นจักรยาน เผาผลาญไขมัน เสริมกล้ามเนื้อขาให้ฟิต การปั่นจักรยาน คือ การออกกำลังกายที่เสริมให้กล้ามเนื้อทุกส่วนแข็งแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณขา
  • เซิร์ฟสเก็ต ไถเพลินๆ แต่เบิร์นไม่ใช่เล่น แอดเวนเจอร์ขึ้นมาอีกนิด กิจกรรมกลางแจ้งนี้ คือ การออกกำลังกายที่ได้ทุกสัดส่วน เน้นการทรงตัวและเกร็งกล้ามเนื้อ ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน แถมเหงื่อออกเยอะสุดๆ
  • วิ่งเทรล ตื่นเต้นเร้าใจ พบเจอสิ่งใหม่ท่ามกลางธรรมชาติ การวิ่งเทรลจะใช้เส้นทางธรรมชาติซึ่งต่างจากการวิ่งบนพื้นราบ จะมีการวิ่งขึ้นเขา เส้นทางค่อนข้างท้าทาย แต่นับเป็นการออกกำลังกายที่เหงื่อออกเยอะ และได้ทดสอบความแข็งแรงของร่างกาย

แอคทีฟไม่สุด ต้องสะดุดเพราะปัญหา “เกิดกลิ่นตัวจนตัวเหม็น”

เรื่องจริงที่สายแอคทีฟต้องเจอ เมื่อออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง คือ เหงื่อออกเยอะ ตามมาด้วยปัญหา

ตัวเหม็น จนกลายเป็นกลิ่นตัว ทำให้หลายคนกังวลไม่กล้าแอคทีฟเต็มที่ แล้วรู้หรือไม่ ตัวเหม็น กลิ่นตัวเกิดจากอะไร? ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายกลไกของการเกิดกลิ่นตัว ไว้ว่า

“กลิ่นตัวเกิดจากสารที่สร้างมาจากต่อมกลิ่น (apocrine gland) ซึ่งพบมากที่บริเวณรักแร้ ต่อมกลิ่นนี้พบได้ตั้งแต่เกิด แต่จะเริ่มทำงานในช่วงวัยรุ่น สารที่หลั่งจากต่อมกลิ่นประกอบด้วย กรดไขมันหลายชนิด (fatty acid, sulfanyl alkanols และ steroid) มีลักษณะเหลวข้นไม่มีกลิ่น แต่เมื่อสารหลั่งออกมาด้านนอกผิวหนังและสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียจะเปลี่ยนให้สารมีกลิ่น ซึ่งก็คือกลิ่นตัวนั่นเอง”

นอกจากนี้สาเหตุของตัวเหม็น กลิ่นตัว ยังมาจากหลายปัจจัย เช่น อากาศร้อน เหงื่อออกเยอะจากการออกกำลังกาย การมีน้ำหนักตัวเกิน การรับประทานอาหารกลิ่นแรงหรือรสเผ็ด เป็นต้น

แอคทีฟไม่สุด ต้องสะดุดเพราะปัญหา “เกิดกลิ่นตัวจนตัวเหม็น”

แอคทีฟได้เต็มที่ 5 วิธีสุดเวิร์ก ลดกลิ่นตัว ไม่กลัวแบคทีเรีย

ใช้สบู่ช่วยลดแบคทีเรียอย่างเป็นธรรมชาติ
แบคทีเรีย คือหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดปัญหาตัวเหม็น กลิ่นตัว ดังนั้นเราจึงควรอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือหลังทำกิจกรรม และเลือกใช้สบู่ลดเชื้อแบคทีเรียที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และอ่อนโยนต่อผิว ซึ่งปัจจุบันนี้มีสบู่ลดแบคทีเรียที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ มาช่วยเสริมกลไกการปกป้องให้ผิวต่อสู้กับแบคทีเรียได้ตามธรรมชาติ สารสกัดธรรมชาติที่ว่าคือ Flaxseed Oil (แฟลกซ์ซีด ออยล์) หรือน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ คุณค่าจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพผิวที่ดี ดังนี้

  • ช่วยปกป้องผิวจากแบคทีเรียตามธรรมชาติ แฟล็กซ์ซีด ออยล์ช่วยเพิ่มจำนวนเปปไทด์ต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติบนผิวชั้นหนังกำพร้า เปปไทด์ตัวนี้มีชื่อเต็มว่า Anti-Microbial Peptide หรือ AMPs ยิ่งมี AMPs บนผิวเยอะยิ่งช่วยเสริมให้ผิวปกป้องตัวเองจากแบคทีเรียได้ดี
  • ลดปัญหากลิ่นตัวตั้งแต่ต้นตอ Flaxseed Oil ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวจากแบคทีเรียอย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อแบคทีเรียบนผิวมีจำนวนน้อยลง แน่นอนปัญหาตัวเหม็น กลิ่นตัวจะลดลงไปด้วย จึงเป็นการลดปัญหากลิ่นตัวที่ต้นเหตุ ปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผิว
  • บำรุงล้ำลึก ผิวไม่แห้งตึง อาบสะอาด แต่ผิวเอี๊ยดก็ทำให้เราเสียความมั่นใจอยู่ดีจริงไหม? Flaxseed Oil น้ำมันจากธรรมชาติช่วยบำรุงผิวอย่างอ่อนโยน ปลอบประโลมผิวจากการระคายเคือง เติมความชุ่มชื้น ดังนั้น ไม่ว่าจะผิวแห้งกร้าน อยู่สภาพอากาศหนาว อาบน้ำอุ่นบ่อย หรืออยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน ผิวก็ยังรักษาความชุ่มชื้นไว้ได้

Flaxseed Oil มีอยู่ใน สบู่โพรเทคส์ ทุกสูตรแล้ววันนี้ เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบ สบู่โพรเทคส์อาบสะอาด ช่วยเพิ่มพลังปกป้องผิวจากแบคทีเรียอย่างเป็นธรรมชาติได้ในทุกวัน ลดการสะสมของแบคทีเรียได้มากถึง 10 เท่า อ่อนโยนต่อผิวเพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังสหรัฐอเมริกา

ไม่ใส่เสื้อผ้าซ้ำ
รีบเปลี่ยนชุดทันทีหลังออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกเยอะ และไม่สวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมของแบคทีเรีย ที่อาจส่งผลให้ผิวแพ้ง่าย ผิวเป็นสิว ซึ่งอาจลุกลามติดเชื้อทำให้สภาพผิวไม่สวยสดใส ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าคอตตอน 100%

Flaxseed Oil มีอยู่ใน สบู่โพรเทคส์ ทุกสูตรแล้ววันนี้ เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบ สบู่โพรเทคส์อาบสะอาด ช่วยเพิ่มพลังปกป้องผิวจากแบคทีเรียอย่างเป็นธรรมชาติได้ในทุกวัน ลดการสะสมของแบคทีเรียได้มากถึง 10 เท่า อ่อนโยนต่อผิวเพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังสหรัฐอเมริกา

 

ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย
บริเวณใต้วงแขนที่เป็นจุดกำเนิดของเหงื่อและกลิ่นตัว ซึ่งสารสกัดหรือน้ำหอมที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย จะช่วยกลบกลิ่นตัวระหว่างวัน ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้น สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย ควรเลือกสูตรอ่อนโยน

 

ลดอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิด
กลิ่นตัวอาจเกิดจากพฤติกรรมการรับประทาน โดยเฉพาะการรับประทานอาหารรสเผ็ด หรืออาหารกลิ่นแรงอย่าง หัวหอม กระเทียม หรือแม้แต่เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

 

ปรึกษาหมอผิวหนัง
หากทำทุกวิถีทางแล้ว ยังไม่สามารถแก้ปัญหาตัวเหม็น กลิ่นตัวได้ แนะนำให้ปรึกษาหมอผิวหนัง เพราะร่างกายอาจมีความผิดปกติ ที่เรียกว่า ภาวะหลั่งเหงื่อมาก (Hyperhidrosis) เพื่อให้คุณหมอวินิจฉัย และทำการรักษาให้ตรงจุด

 

เท่านี้ก็รู้แล้วว่า สาเหตุของปัญหาตัวเหม็น กลิ่นตัวเกิดจากอะไร และมีวิธีดูแลรักษาอย่างไร ดังนั้นอย่าให้ปัญหากลิ่นตัว มาขัดขวางการออกไปทำกิจกรรมที่เรารัก เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพราะเมื่อเรามีสุขภาพผิวดี ผิวแข็งแรง ไร้กลิ่นตัวกวนใจ รับรองเลยว่า แอคทีฟได้สุด ไม่มีอะไรมาฉุดรั้งความมั่นใจแน่นอน

*จากการศึกษาในกลุ่มอาสาสมัคร 12 คน อายุ 18-55 ปี โดยเคลคาร์ เอดูเคชั่น ทรัสต์ ไซแอนทิฟิก รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ ประเทศอินเดีย พ.ย. 2562 ทดสอบกับแบคทีเรีย Escherichia coli

ติดตามเราได้ทาง: