ล้างมือ 7 ขั้นตอน ด้วยสบู่ล้างมือฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

ล้างมือ 7 ขั้นตอน ด้วยสบู่ล้างมือฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

วิธีล้างมือ เป็นขั้นตอนการทำความสะอาดมือ เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก เชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรีย ที่มองไม่เห็น เพราะปกติเราใช้มือสัมผัสและหยิบจับสิ่งของต่างๆ ทำให้มือของเราปนเปื้อนเชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียโดยไม่รู้ตัว และหากเผลอนำมือมาสัมผัสใบหน้า ปาก ตา ร่างกายก็จะได้รับเชื้อโรคต่างๆ ไปด้วย ดังนั้น การรู้จักวิธีล้างมือที่ถูกต้อง จะช่วยรักษาความสะอาด ลดความเสี่ยงของการรับและแพร่เชื้อโรคได้

วิธีล้างมือที่ทำอยู่ ชำระล้างเชื้อแบคทีเรียได้หมดหรือเปล่า?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราล้างมือกันเป็นประจำ วันละหลายครั้งอยู่แล้ว ยิ่งในช่วงที่มีโรคอุบัติใหม่อย่างในปัจจุบัน เรายิ่งขยันล้างมือกันแทบจะทุกชั่วโมง แต่การแค่ล้างผ่านน้ำเปล่าเร็วๆ หรือใช้สบู่ถูแค่ฝ่ามืออาจไม่เพียงพอที่จะกำจัดความสกปรกและเชื้อแบคทีเรียทั้งหมดออกไป เพราะเชื้อแบคทีเรียที่มีขนาดเล็กมากๆ จนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น อาจจะยังติดอยู่ตามซอกนิ้ว ซอกเล็บ ปลายนิ้วมือ หรือตามจุดต่างๆ ที่ถูไปไม่ถึง เราจึงต้องให้ความสำคัญกับวิธีล้างมือ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการกำจัดสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียให้ดีที่สุด

วิธีล้างมือ 7 ขั้นตอน ให้มือสะอาดหมดจด ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

วิธีล้างมือที่มีประสิทธิภาพ จะต้องถูทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมของมือ และการล้างมือแต่ละครั้ง ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 วินาที เพื่อให้มั่นใจว่าสะอาดหมดจด และลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้จริงๆ โดยวิธีล้างมือ 7 ขั้นตอน มีดังนี้

วิธีล้างมือ 7 ขั้นตอน ให้มือสะอาดหมดจด ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย
  • ขั้นตอนที่ 1 ฟอกสบู่ที่ฝ่ามือ : เริ่มต้นด้วยการบีบสบู่ล้างมือฆ่าเชื้อเเบคทีเรียในปริมาณที่เหมาะสม หรือฟอกสบู่ที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง ถูให้ขึ้นฟอง
  • ขั้นตอนที่ 2 ถูฝ่ามือและซอกนิ้ว : ประสานฝ่ามือเข้าด้วยกัน ใช้ฝ่ามือถูฝ่ามือและซอกนิ้วให้สะอาด
  • ขั้นตอนที่ 3 ถูหลังมือและซอกนิ้ว : ใช้ฝ่ามือถูหลังมือและซอกนิ้วให้สะอาด สลับกันทั้งสองข้าง
  • ขั้นตอนที่ 4 ถูหลังนิ้ว : ใช้ฝ่ามือขัดหลังนิ้ว โดยการกำมือข้างหนึ่ง และใช้ฝ่ามืออีกข้างขัดบริเวณหลังนิ้วของมือที่กำอยู่ สลับทำทั้งสองข้าง
  • ขั้นตอนที่ 5 ถูนิ้วโป้ง : ใช้ฝ่ามือถูรอบๆ นิ้วหัวแม่มือ โดยการกางนิ้วโป้งออกมา ใช้ฝ่ามือกำรอบนิ้วโป้ง และถูไปมาให้สะอาด ทำสลับกันทั่งสองข้าง
  • ขั้นตอนที่ 6 ถูปลายนิ้วและร่องลายมือ : ใช้ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ โดยแบมือข้างหนึ่ง แล้วใช้ปลายนิ้วมืออีกข้างถูไปตามแนวขวางตามร่องลายมือจนทั่ว สลับทำทั้งสองข้าง
  • ขั้นตอนที่ 7 ถูรอบข้อมือ : ใช้ฝ่ามือกำรอบข้อมือและถูไปมา สลับกันทั้งสองข้าง
ใช้ฝ่ามือกำรอบข้อมือและถูไปมา สลับกันทั้งสองข้าง

ไม่ใช่แค่วิธีล้างมือที่สำคัญ แต่การเลือกสบู่ล้างมือก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการล้างมือบ่อยๆ อาจทำให้ผิวมือแห้ง ขาดความชุ่มชื้น จนทำให้มือลอกเป็นขุย จึงควรเลือกสบู่ล้างมือที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว โพรเทคส์ขอแนะนำ สบู่เหลวล้างมือ โพรเทคส์ สบู่เหลวล้างมือที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดจากเมล็ดแฟลกซ์ ที่ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ปกป้องผิวของคุณได้ถึง 10 เท่า

หลังจากทำความสะอาดมือด้วยวิธีล้างมือที่ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเช็ดมือให้แห้งด้วยกระดาษเช็ดมือให้เรียบร้อย เพราะเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียจะสามารถแพร่กระจายจากผิวเปียกได้ดีกว่าผิวที่แห้ง เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียที่มือได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมล้างมือบ่อยๆ ด้วยวิธีล้างมือที่ถูกต้อง โดยเฉพาะหลังจากทำกิจกรรมต่างๆ ก่อนรับประทานอาหาร หรือก่อนใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า เพื่อลดความเสี่ยงที่จะนำเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย

ติดตามเราได้ทาง: